Kích cầu tiêu thụ nông sản

15:47 - Thứ Sáu, 01/12/2023 Lượt xem: 3938 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, ngành chức năng, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên đã tích cực thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong và ngoài tỉnh. Kết quả XTTM đã và đang kết nối, tìm kiếm những thị trường bền vững cho nông sản của Điện Biên.

Tăng cường quảng bá, giới thiệu

Hội chợ Công Thương vùng Đông Bắc - Phú Thọ 2023 có sự góp mặt của nhiều nông sản là sản phẩm Ocop đạt từ 3 sao trở lên của tỉnh Điện Biên như: Gạo nếp nương Tâm Thiện của HTX Tâm Thiện; táo mèo khô sấy lạnh, giấm táo mèo, thảo quả sấy khô của HTX Nông sản sạch Tây Bắc; đông trùng hạ thảo sấy khô của hộ kinh doanh Đào Huy Hùng; thịt trâu khô, thịt lợn khô của hộ kinh doanh Lò Thị Sương; chè cây cao cổ thụ Tủa Chùa của Công ty TNHH Trà Phan Nhất; Cực Tây Hà Nhì Trà của HTX dịch vụ và sản xuất nông nghiệp Hà Ân; Diệp thanh trà - Trà xanh cổ thụ Tủa Chùa của Công ty TNHH Hương Linh; cà phê hộp giấy đen mờ HK13 của Công ty Cổ phần cà phê Hồng Kỳ Quốc Tế…

Bà Lò Thị Sương, chủ cơ sở sản xuất thịt trâu khô, thịt lợn khô, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Thời gian gần đây, cơ sở sản xuất của tôi đã tham gia nhiều hoạt động XTTM như hội chợ, hội nghị kết nối giao thương, điểm trưng bày trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, sản phẩm thịt trâu khô, thịt lợn khô được nhiều người tiêu dùng biết đến; tạo nhiều đơn hàng thành công hơn. Trong đó, chủ yếu là các đơn hàng thịt trâu khô được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, nhất là thời điểm cuối năm như hiện nay.

Mới khai trương được 10 ngày, Điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm Ocop, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản, đặc sản vùng miền của tỉnh thu hút khá đông khách hàng đến thăm quan, mua sắm. Nơi đây đã trở thành kênh kết nối, tiêu thụ hiệu quả nông sản. Thống kê sơ bộ, điểm trưng bày đã tiêu thụ nhiều đặc sản như: 400kg bí xanh Tìa Dình, 350kg khoai sọ Phì Nhừ và khoai sọ Tủa Chùa, 600kg miến dong của các cơ sở và HTX, 500kg gạo Điện Biên, 80kg mắc ca, 60kg chè và cà phê.

Thời gian gần đây, nhiều hợp tác xã, chủ thể sản phẩm đã tích cực tham gia các hoạt động XTTM biên giới và tại các tỉnh, thành phố trong nước. Qua đó quảng bá sản phẩm nông sản địa phương cho doanh nghiệp, hợp tác xã; đặc biệt là tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Điển hình như phiên chợ thương mại biên giới tại huyện Nậm Pồ năm 2023 có quy mô trên 30 gian hàng tiêu chuẩn, doanh thu ước đạt 1,3 tỷ đồng.

Tương tự, Hội nghị kết nối giao thương tại Hà Nội vừa qua với sự tham gia của 11 doanh nghiệp, HTX của tỉnh Điện Biên cũng thu hút 5.000 lượt khách thăm quan, mua sắm. Doanh thu của các doanh nghiệp tỉnh tham gia ước đạt hơn 500 triệu đồng; trong đó chủ yếu là các sản phẩm nông sản như: Cà phê, đông trùng hạ thảo, trà túi lọc, chè khô...  

Kích cầu sản phẩm

Mặc dù nhiều hoạt động thương mại đã được các đơn vị chức năng tích cực phối hợp với doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản phẩm nhằm tổ chức, kết nối song hiện nay nguồn kinh phí của tỉnh dành cho hoạt động XTTM rất hạn chế. Trong khi đó, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tài chính yếu nên việc đầu tư thiết bị, công nghệ sản xuất còn hạn chế, khâu sơ chế, bảo quản nông sản trước chế biến còn nhiều bất cập, sản lượng không ổn định dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

Đơn cử như sản phẩm bí xanh Tìa Dình (huyện Điện Biên Đông) mặc dù đã đạt chuẩn Ocop song do liên kết sản xuất bị phá vỡ dẫn đến tình trạng vụ bí năm 2023 người dân xã Tìa Dình vẫn loay tìm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài ra, thực tế nữa là một số doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản phẩm nông sản còn chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của hoạt động XTTM, thương mại điện tử nên chưa chú trọng tham gia.

Ông Trịnh Huy Đông, Phó Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh cho biết: Trước những khó khăn đó, thời gian qua, Trung tâm XTTM tỉnh đã lựa chọn tổ chức tham gia nhiều hoạt động thương mại tại các tỉnh, thành phố trong nước để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ví dụ Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm Ocop vùng Đồng bằng sông Hồng năm 2023, tỉnh đã tham gia 25/56 sản phẩm được công nhận đạt Ocop 3 sao trở lên. Nhờ đó, một số sản phẩm nông sản được các doanh nghiệp tại TP. Hải Phòng và một số tỉnh đến tìm hiểu, trao đổi, đặt vấn đề liên kết tiêu thụ như: Miến dong của HTX Nông nghiệp Hoàng Tấm; gạo nếp nương của HTX Tâm Thiện; bún gạo lứt đỏ của HTX sản xuất kinh doanh nông sản Điện Biên; mật ong hoa ban và mật ong bánh tổ của Hợp tác xã Ong mật Điện Biên...

Trung tâm cũng chú trọng nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và hàng hóa dịch vụ, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh. Đồng thời, cung cấp các thông tin thương mại, thông tin hội chợ triển lãm, chương trình XTTM cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Năm 2023, Trung tâm hỗ trợ 12 lượt HTX của tỉnh tham gia: Hội chợ hàng tiêu dùng Hà Nội; Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hà Nam; phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, Ocop tại Hà Nội nhằm kết nối, tìm kiếm thị trường cho nông sản Điện Biên.

Mai Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top